Gom lại tà kiến, đốt sạch ưu phiền

Tôi vốn thuộc một bồ kinh lẫn sách
Đọc thật nhiều dẫn đến cũng ngu ngơ
Trước cuộc đời vốn trí trá giấc mơ
Nên chập chững lắm phen tôi bị ngã

Tôi vốn tính bốc đồng nhưng bả lả
Việc đến chân tôi lừng khừng đến lưng
Phải thông suốt nội tâm tôi mới ưng
Đứng bật dậy, ngưng ngay mọi cám dỗ!

Cũng như vậy, tôi trôi vào sanh tử
Tự thấy mình có lúc là phàm phu
Ngập trong lu ngắm trăng sao ảnh hiện
Dám tự tiện mạo nhận ta là Hiền

Cho đến khi tất cả mọi ưu phiền
Cùng một lúc đổ dồn vào tâm khảm
Tôi như kẻ mài gươm chờ can đảm
Há sợ gì loài tà kiến kia đâu?

Tôi chiến đấu với tất cả thâm sâu
Đem trí cạn so găng cùng thế tục
Dù kết cục tôi ăn rất nhiều đạn
Nhưng thật lòng tôi chẳng thấy tôi sai!

Điều tinh vi nằm ở điểm chia hai
Còn bám víu vào niềm tin sai-đúng
Luôn sợ hãi nếu buông tay bỏ súng
Vậy rỗng không có đúng là chính mình?

Cho đến khi chạm ngưỡng cửa tâm linh
Tôi bất giác ngộ ra tôi trong đó
Mang hình tướng của loài hoa nho nhỏ
Tôi vươn mình, kiêu hãnh tỏa sắc hương

Cũng vì thương, tôi xả bỏ vấn vương
Theo đạo Phật như duyên hương và khói
Đạo từ bi từ nay tôi thấy lối
Hạnh bồ đề tôi tiếp bước tùy duyên

Cho đến khi hội tụ đủ căn nguyên
Vào năm ấy tôi gặp ngay kết quả
Em đã đến, xuất phát từ vay-trả
Em đã đi, khi đã trả xong vay

Lòng tôi buồn khi dứt nợ thế gian
Không thể giữ tình duyên nhưng thiếu nợ
Dựa vào đó, lòng tôi luôn trăn trở
Trước đến giờ, mình đúng hay là sai?

Hóa ra mình vẫn đúng chứ chẳng sai
Vì xuyên suốt, mình không gây tai họa
Dù có thể chưa đạt được tinh tế
Nhưng làm tròn, tôi sắp đặt cho em

Duyên đã vãn cũng do tôi chọn lựa
Tôi độc lập ủng hộ em ra đi
Bởi vì tôi chẳng thể yêu một người
Không thấu hiểu thì làm sao nói chuyện?

Cũng như vậy, tôi rút ra kinh nghiệm
Chuyện ở đời phải xả thì mới thông
Từ và Bi hai tiếng nói rỗng không
Nếu chấp thủ vào từ, bi, hỷ, xả

Tôi thay đổi cách nhìn về cuộc sống
Xóa sạch rồi, tôi lại dựng hư không
Bởi vì tôi gần như hiểu được tôi
Như heo đất vỡ tan rồi đúc lại

Điểm tinh tế của tình yêu nhân loại
Là yêu người, cùng hiểu về nội tâm
Cửa này đóng, cửa khác sẽ mở ra
Bằng chìa khóa ánh nhìn và khoảng cách

Để cùng nhau vượt qua những bất trắc
Của cuộc đời đầy dẫy mối hoài nghi
Tôi hóa thân vào trong những thị phi
Bước vào cửa, lắng nghe em chia sẻ.

21/02/2016

Để xem Rồng hợp tuổi nào
Kiếm vàng chuôi ngọc, má đào hay sao
Tùy duyên, không xét thấp cao
Quan Âm độ mạng, vợ chồng thành thân.

Categories: Old days | Leave a comment

Post navigation

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

