Thơ phá tà kiến

[1] Tránh rơi vào cực đoan, nhưng không được để mất tâm bồ đề.

Không chấp vào chính kiến
Ngay cả khi mình đúng
Vì ma tà kiến này
Ẩn thân trong chánh kiến
Giải pháp hy hữu nhất
Là xả bỏ tất cả
Bắt đầu lại từ đầu
Cẩn thận kẻo bị ngã.

Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật

[2] Tự mình giải thoát, đừng chờ bên ngoài!

Không niệm Phật, trôi lăn ngoài biên địa
Chẳng thể nào đặt bước cõi liên hoa
Thân tà kiến sống trong khuôn hạn hẹp
Dễ mắc kẹt giữa hai bờ giác-mê

Người niệm Phật, không chấp nhận ngu si
Khi có thể tự tay nhổ bỏ gốc
Lời niệm Phật có sức mạnh vô biên
Hóa giải được trăm ngàn mối sân hận

Để tôi kể, những việc đã chứng kiến
Và giải pháp của người có đạo Tâm
Nhanh, gọn, nhẹ với người đầy tà kiến
Bi, trí, dũng với kẻ còn chút duyên

Ngay tình yêu, gặp phải cảnh chướng duyên
Cũng chia sẻ cho tròn một câu chuyện
Tôi với em như hai bờ cách biệt
Dẫu quê em vốn phát khởi hoa sen

Đạo với đời, tuy hai lại là một
Tách làm chi, phân biệt thêm đau lòng
Nhưng tôi quyết không chấp nhận lòng vòng
Khi xét thấy, tự mình giác mê được!

Cầu mong những ai chưa có duyên với đạo Phật sớm tìm hiểu được ẩn ý sâu xa của đạo Phật (mà thật ra không phải chỉ là tên gọi) qua hình ảnh những nụ hoa nở, rồi lại tàn, sau đó tiếp tục nở những đóa hoa khác. Đấy chẳng phải hoa đã tự lập khoe sắc cho chính mình với cuộc đời chứ có phụ thuộc vào ai khác đâu? Thiên nhiên là một kho tàng kiến thức dành cho mỗi người tự khám phá và giác ngộ chứ không phải thông qua ai giảng nghĩa cả.

Nếu không biết đến đạo Phật thì tôi vẫn chọn một lối sống vị tha, tự lập và phụng sự cuộc đời trong khả năng của mình (mà vô tình đó chính là hạnh Bồ tát mà đạo Phật đề cập đến).

Tôn giáo của tôi chỉ là sự từ hòa và tự lập, không danh lợi, bon chen thế gian. Sống để chia sẻ hiểu biết của mình cho mọi người rồi cũng trở về cát bụi mà không vương vấn điều chi.

P/S: Cảm khái sau khi đọc tác phẩm Đệ nhất phu nhân (tác giả Hoàng Trọng Miên), đọc về pháp nạn Phật giáo 1963 và trải nghiệm bản thân chất chứa về các mối quan hệ trước giờ.

[3] Mài gươm trí há phải cho người biết
Chuyện tinh vi có phải ai cũng thông
Thế là mình chọn theo kiểu lông bông
Nhạo thế giới trò rỗng không điên đảo!

[4] Không thể nào chống lại những kẻ ngu
Vì chúng nó đông lại tinh vi lắm
Thà rằng mình bỏ chúng để vượt lên
Mà dồn sức cho cuộc đời khác nữa!

[5] Anh vẫn quyết giữ nguyên con đường cũ
Chẳng phải vì một ý nghĩ viển vông
Bởi lòng anh đã xác quyết một điều
Tâm niệm Phật dẫu đâu anh cũng đến!

[6] Tuyên chiến giặc tà kiến
Lòng xả bỏ định kiến
Rời bỏ cả chánh kiến
Để nghiệm ra chân kiến!

Categories: Old days | Leave a comment

Post navigation

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

