Nguy cơ đổ bể.

Đã thấy trước nguy cơ đổ bể. Đã làm báo cáo gửi cấp trên. Đã thẳng thắn trình bày ý kiến cá nhân. Đã dùng mọi kiến thức để kiến giải nguyên nhân tiềm ẩn. Đã lao vào níu kéo mọi thứ đang bị cuốn trôi. Đã dùng trí lực, vật lực cứu nguy tình hình. Đã bình tĩnh thông báo cho nạn nhân. Đã làm và đang chờ kết quả…

Đổ bể là một chuyện không ai mong muốn. Nhưng đổ bể để tạo tiền đề cho một cuộc tổng dọn dẹp, bỏ cái cũ, chừa lại cái hay, phát huy cái mới thì sự đổ bể đó âu cũng là kết thúc có hậu.

Vấn đề là nhân vật chính phải chuẩn bị tinh thần đón nhận sự đổ bể đó với thái độ bình thản, vì đó là quy luật của cuộc sống. Khi anh mạo hiểm mà không cẩn trọng thì anh đang liều lĩnh tính mạng của mình.

Hãy phát huy trí tưởng tượng, vì nếu không tưởng tượng bạn làm những việc ghê gớm, những việc vĩ đại thì bạn không thể là một người có suy nghĩ lớn được. Đáng khâm phục thay ông lão vá xe mà có ước mơ sắp xếp lại thiên hạ. Những kẻ như thế mới làm nên sự khác biệt giữa thế hệ này với thế hệ khác.

Tôi biết chắc là sẽ có đổ bể, nhưng phận sự của tôi là làm cho sự đổ bể đó vơi đi phần nào. Tôi có mặt ở đây là để dọn dẹp bãi chiến trường của những vụ đổ bể, mà nguyên nhân đã âm ỉ từ hàng chục năm qua. Sứ mệnh của tôi là phát hiện ra những ngôi nhà mục nát và tìm cách kéo sập một cách nhẹ nhàng, không đau đớn. Tôi tự hào với con đường mình đã chọn.

Nếu anh không đủ dũng khí để phá đi cái cũ, dọn đường cho cái mới. Anh lại cúc cung nhắm mắt làm ngơ sự quằn quại của những người chịu đựng trong cái cũ kỹ, mục nát đó. Tôi xin thẳng thắn đánh giá anh chẳng có cốt cách một kẻ trượng phu. Đã ăn hạt cơm, uống ngụm nước của đất trời, trách nhiệm của anh là làm sao cho muôn loài có được cuộc sống hài hoà và tươi đẹp, mà quan trọng nhất là đem ra phơi nắng những thân xác bị nhiễm nấm mốc meo.

Làm công việc vệ sinh thì cực và khổ lắm. Đừng bao giờ khinh những người làm vệ sinh, ve chai và xử lý môi trường. Đó là những người hy sinh sự sạch sẽ của mình để đổi lấy sự sạch sẽ cho những người còn lại.

Đã đi làm, ta phải hiểu cơ chế vận hành đằng sau bức màn nhung. Nếu không chúng ta chỉ là những con rối trên sàn diễn cuộc đời mà thôi.

Categories: Old days

Post navigation

Comments are closed.

Create a free website or blog at WordPress.com.