Người có giá trị.

Vì sao những người có giá trị lại rất ít?

Vì sao nếu mình có giá trị phải hết sức giữ mình – các nghi thủ kỹ?

Hãy cùng xem xét các chặng đường sau để xã hội có một người có giá trị.

1/ Chặng đường: trong bụng mẹ (9 tháng 10 ngày với biết bao biến cố trong quá trình phôi phát triển thành em bé trọn vẹn).

2/ Chặng đường: nuôi thành người (2 năm nhà trẻ, 3 năm mẫu giáo, 5 năm cấp 1, 4 năm cấp 2, 3 năm cấp 3, 5 năm Đại học).

3/ Chặng đường: ngộ ra ý nghĩa cuộc sống (gặp đúng thầy, hiểu lời thầy, làm theo lời thầy).

4/ Chặng đường: xác định lý tưởng (gặp cảnh khổ, chịu nổi cảnh khổ, vượt cảnh khổ).

5/ Chặng đường: lập nghiệp (chỉ những ai có giá trị, lập nghiệp mới vững bền, trả giá ít).

Chặng đường nào cũng khó khăn, và những người không may mắn đã không đi đến được đích. Trong 5 chặng kể trên, ở giai đoạn 3/ là quan trọng nhất. Quyết định đến năng lực, tư duy, tư tưởng, động lực của một con người. Thầy ở đây có thể là thầy cô giáo, có thể là một người lớn tuổi, có thể là một quyển sách thú vị hay có thể là cha mẹ, bạn bè, anh chị em…

Lấy 1 ví dụ nhỏ giải thích vì sao: thầy thì có nhiều, mà học trò xuất sắc thì lại ít.

Một cuốn sách kinh điển (có giá trị, được nhiều người ca ngợi): rất dày và nhiều chữ. Phần thưởng sau khi đã đọc từng trang một cho đến hết cuốn sách sẽ là ngộ ra được ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Các mức cản trở đã làm vô số anh hùng, hào kiệt của chúng ta chùn bước như sau:

+ Có bao nhiêu người có hứng thú với việc đọc sách?

+ Có bao nhiêu người có hứng thú với việc đọc sách nhưng làm sao biết được cuốn sách nào là cuốn sách kinh điển phù hợp với mình trong hàng vạn cuốn sách kinh điển khác?

+ Có bao nhiêu người hứng thú với việc đọc sách, và biết cuốn nào cần đọc, lại có đủ tiền để mua? Và mua ở đâu?

+ Có bao nhiêu người mua được sách, có hứng thú đọc, nhưng có điều kiện để đọc từng trang sách để mà thấm nhuần tư tưởng của tác giả? (điều kiện đọc sách, tư thế đọc sách, cảm hứng đọc sách, thời gian để đọc sách).

+ Có bao nhiêu người đã đọc được sách nhưng đọc hết được cuốn sách đó?

+ Có bao nhiêu người đã đọc xong một cuốn sách nhưng hiểu được cốt lõi trong đó nói điều gì?

+ Có bao nhiêu người đã hiểu được cốt lõi nhưngliệu có đủ sức để áp dụng, liên kết với kiến thức đã có để làm việc tốt hơn? (đọc sách để tăng kiến thức thuần tuý là con mọt sách, đọc sách để tìm cách biến kiến thức đó vào thực tế mới là người tài giỏi).

+ Và sau khi vượt qua được những điều trên, liệu còn bao nhiêu người đủ điều kiện để tiếp thu những cuốn sách kinh điển khác nhằm đạt đến chân lý của cuộc sống này?

+ Đó là chưa kể, trong quá trình hình thành nhân cách có giá trị, có bao nhiêu người đã bị bạn xấu cám dỗ theo những thú vui dớ dẩn khác? Bạn tốt: chỉ cái hay, bạn xấu: chê cái hay.

Khi anh là người có điều kiện (đầy đủ tay chân, sức khoẻ tốt, tiền bạc không thiếu, thời gian có thừa) mà anh, tôi nhấn mạnh, lao vào những trò vô bổ thì anh đang gieo nhân rất xấu, mà tương lai sẽ gặt quả rất đắng. Hãy chú ý.

Xã hội hơn bao giờ hết, cần những người có giá trị để đủ sức làm những việc có giá trị chứ không phải những kẻ vô bổ làm những chuyện vô bổ.

Đủ sức phân biệt việc nào vô bổ ẩn sau đằng sau những cụm từ sang trọng, thời thượng, thú vị… thì anh mới là người có giá trị. Còn không, chỉ là ngọn cỏ tầm thường như bao ngọn cỏ tầm thường khác. Hoạ chăng có gặp thời lên như diều gặp gió rồi cũng đứt dây mà thôi.

Kẻ có giá trị: giàu (vật chất + tinh thần) mà lại sang.

Kẻ không có giá trị: giàu (vật chất) nhưng không sang (hiếm), thường là dạng không giàu lẫn không sang.

https://8516390471624674015-a-1802744773732722657-s-sites.googlegroups.com/site/tanduc307/hello/Thesailersong-ToyBox.mp3?attachauth=ANoY7cr11Fe1AEsZ6rK6JUnvT83vf58aTBcM4heLE_pCFDii7IlfCxgrY79LKJpgBjfYH-5qBksbYQIHkY_czPo0jBwNKiVgRRQQK9UELjvRjGnVq6a-rwL07af_JMafYWDl-rwDjSVEPd0pS8ZBZEhND4c317JOkwEUiUZj1qZJ8MmQ9bIYA6W2P7U-t1PqSMOhroU9iZ7FgvscHocx8Nsuh61tdPHGxw%3D%3D&attredirects=0&d=1
Categories: Old days

Post navigation

Comments are closed.

Blog at WordPress.com.