Trà dư tửu hậu.

Văn thơ nói thật tôi không nghiện
Thả nổi cà khịa gài nhau chơi
Vui buồn trút hết bầu tâm sự
Con chữ cái vần gieo vô tư.

Tôi nhìn cuộc sống qua đôi mắt
Có thể còn nhiều điều trái ngang
Phát biểu thẳng thắn đôi khi ngượng
Tôi mượn nàng thơ nói hộ lời.

Gió đưa đằng gió, mây theo gió
Sáng trưa chiều tối, gió thổi mây
Quay đi quay lại, mây vờn gió
Trông trước trông sau, mây tan rồi.

Khó khăn vất vả, tôi không ngại
Lên rừng vượt núi, cũng không sao
Nâng khăn đỡ túi, tôi mong đợi
Chia ngọt sẻ bùi, nhớ mãi thôi.

Trên đường lên đỉnh, em kêu mỏi
Cồn cào sốt ruột, tôi thúc leo
Đến đâu thì đến, thân trai tráng
Sóng to gió lớn, chuyện tầm phào.

Cây to chỉ đổ khi bị đốn
Giậu đổ bìm leo, dễ hiểu thôi
Chính nhân quân tử, không đạt được
Kìm cương không nổi, đành buông tay.



(Cà phê sữa, còn vài hột nước đá
Bỏ vào mồm, nhai răng rắc ưu tư)



Từ lúc ấy, tôi giận mình quá đỗi
Ngẫm lại thì, tôi cũng thấy mình sai
Cũng có thể, nàng thơ tôi mơ mộng
Nàng chỉ nghĩ đến việc gieo vần hay.

Thơ tứ tuyệt, với tôi như trò trẻ
Làm lục bát, chả có gì khó khăn
Ra câu đối, tôi đối là vô đối
Tôi làm thơ không phải vị làm thơ.

Nàng thơ trẻ, nàng ưa dùng sinh ngữ
Nàng thơ già, nàng chỉ thích văn xuôi
Tôi không phải là một con mọt sách
Tôi tìm tòi cho những việc tôi tin.

Truyện tiểu thuyết, tình yêu, xem vớ vẩn
Truyện hào kiệt, lịch sử, đọc mới cay
Nàng không hiểu vai trò căn nhà nhỏ
Nàng không tin những gì mà tôi tin.

Cũng hơi khó, tôi thì hay bay nhảy
Cũng hơi phiền, là cái tính tôi ngông
Tôi không thích là tôi thấy khó chịu
Chỉnh không được, tôi áy náy trong lòng.

Nàng thơ nhỏ, nàng đoái hoài gì vậy
Tôi tặng nàng, mảnh vườn đầy ánh sao
Tôi vun đắp từ 2 bàn tay trắng
Tôi tỉa cành, cắt lá và đơm bông.

Quả ngọt lịm, tôi mơ màng như vậy
Biến đổi gen, acid lactic nhiều
Khi còn hạt, ai mà đoán cho được
Vài năm sau, cây trái ra thế nào…

Bác nông già, bác cuốc đất mệt nghỉ
Bác nghỉ tay, uống miếng nước với tôi
Tôi thấy bác, đầu tư gì lắm thế
Mua máy cày, dùng phân bón khoẻ re.

Bác cười bảo, làm vậy ăn không được
Cắn hạt gạo, mùi làm cơm mất ngon
Mồ hôi bác, tưới cho từng cọng lúa
Con trâu cày, với bác đã đủ rồi…



(Cầm cái muỗng xoay xoay trong cốc rỗng
Cắn ống hút vặn vẹo xoắn xiết nghiền
Nói khô lưỡi, rót thêm miếng nước nhỏ
Tê hai chân, đổi thế ngồi cho sang.)



5 năm học, tôi còn gì vướng bận
Tôi ngẫm mình như chú chim phóng sinh
Nay mở cửa, mạnh con nào đó vượt
Chen đi đầu, mà chả biết đi đâu.

Nói tóm lại, em đang làm gì vậy?
Mục tiêu đời, đó mới là mục tiêu
Nay phấn đấu, vì điều gì mới được?
Cũng từ ấy, tôi mới dậm chân lâu.

Đường đua hẹp, trăm con dồn vào một
Dễ vô tình, mình chèn ép lẫn nhau
Tính cũng dở, cho ra giữa hải đảo
Tự đóng bè mà vượt biển mình ên.

Bầu trời rộng, tứ hải là huynh đệ
Bốn phương kia, rồi ta cũng dọc ngang
Hà cớ gì, mà nghĩ mọn như vậy
Cái chí mình nào chỉ mải loanh quanh?

Tôi nói thẳng, tôi không ke ai cả
Là bởi vì, bài vở rồi cũng thông
30 tuổi, cứ theo như Khổng Tử
Đủ sức mình vát sạch dãy Trường Sơn.

Vấn đề chính, ta quan niệm cuộc sống
Sống vì ai. Ai đang sống vì ai?
Con đường lớn dành cho người quân tử
Xe tứ mã, ai đủ sức cầm cương?



Cũng khuya rồi bác, về nhà nghỉ
Câu chuyện còn dài, kể hồi sau
Lắng nghe thổ lộ, lỗ tai mệt
Nói cho thấu hiểu, mỏi mồm ghê.

Nhưng mà có bác, tôi nói được
Chuyện này, chuyện nọ, cả chuyện kia
Tôi cần người hiểu, tôi là thế
Đồng liêu nhận xét, ý sâu xa.

Chiếu trên, tôi thấy cũng hơi ngại
Chiếu dưới, tôi chẳng thấy tôi lầm
Bàn cờ, cuộc rượu, Sài Gòn đỏ
Anh chỉ tôi sai, tôi sướng run.

Niềm vui của kẻ cầm cung nỏ
Là được thi thố cùng đồng môn
Tôi phát như vậy, ngay tim nhỏ
Anh buông dây nhẹ, trúng tim đen.

Quen thân xét mặt, xem tư cách
Tri tâm, tri cốt mới tri âm
Học tập bô lão, bàn thế sự
Trà dư tửu hậu, ta với ta.

Ngày 25 tháng 1 năm 2011 – Ngày Chính Thức Ra Trường


https://914777342672038211-a-1802744773732722657-s-sites.googlegroups.com/site/kinhnghiemcuatui/ebook/SoundOfSilence-PaulSimon%26Garfunkel.mp3?attachauth=ANoY7cqeuKoVPl6hGQFArvU6jh8s9ZH5XBHyifetvbhKJhMhLz_zcAmhSX_V54MdF1n8zv52K2uvJoP9PkCNgcTsLadoRqrOKQ3wo8tIIoRiiX5bAyJJ_ErO4MD6mzs8XaSj6oEZNTcEjY_KxarZppXnoeY0_7_xqu3wd7kVJd_I7acVTIKXkZGsiM-rpT2PvoBtTY6FoLyCT2YWFVh3Y0Hv6QFudAHQZ5fTrHkNI3Nhgvzhde7gxLoUb9F1T9k43sHfT5pBsC8-&attredirects=0&d=1
Categories: Old days

Post navigation

Comments are closed.

Blog at WordPress.com.