Điểm bùng phát.

4 yếu tố cấu trúc nên đời sống hiện nay:
[1]. Người kết nối: hiểu người này, thông người nọ, kéo họ gặp nhau trong quán cafe

[2]. Nhà thông thái: trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, trung rành binh lược

[3]. Nhà buôn: mua của thằng chán bán cho đứa cần

[4]. Người tiêu dùng: thói tham lam, đòi hỏi là một bản chất không thể tách rời khỏi con người

Phân tích mối quan hệ:
[1]. Người tiêu dùng tạo ra nhu cầu, đến lượt nhu cầu sẽ tác động lên nhà buôn (muốn có sản phẩm đáp ứng đúng chỗ thiếu, kiếm tiền), nhà thông thái (muốn có phương pháp giải quyết nhu cầu đó theo cách tốt nhất), người kết nối (muốn nhu cầu được giải quyết nhanh nhằm tạo ra sự thay đổi). Về bản chất, tiền có thể coi là mục đích chung của đa số mọi người trong xã hội.

[2]. Cái ghê gớm là: nếu nhà buôn chủ động kết nối với nhà thông thái nhờ trung gian là người kết nối (có gốc xuất thân từ nhà buôn) thì đồng tiền sẽ kiểm soát mối quan hệ trên, nhà thông thái là một kẻ làm công ăn lương và là con cờ cho nhà buôn. Có nhiều ví dụ đến mức từ chuyện tầm địa phương ở sông Thị Vải đến hội nghị bị đổ vỡ ở thủ đô của Đan Mạch không thể liệt kê hết trong 1 cuốn sách dày.

[3]. Có một hướng ngược lại: nếu nhà thông thái chủ động kết nối với nhà buôn thông qua trung gian là người kết nối (có gốc xuất thân từ nhà thông thái) thì lúc này bản chất của nhu cầu do người tiêu dùng sẽ được giải quyết. Hãy cho họ cái cần câu chứ không nên bán những con cá.

[4]. Làm sao để đẩy xu hướng xã hội theo cái chiều tích cực kia? Hãy xét yếu tố người tiêu dùng. Nếu người tiêu dùng không bị ám ảnh bởi chiến thuật quảng cáo, làn sóng hàng hiệu hay thói đua đòi theo “thời đại hoang phí” thì làm gì có chuyện nhà buôn lấn lướt đến như vậy. Nếu người tiêu dùng đòi hỏi những sản phẩm sạch, xanh, có tổ chức và từ những công ty có trách nhiệm với xã hội, thì sự cạnh tranh sẽ hất tung những kẻ phá hoại ra khỏi cuộc chơi.

[5]. Nhà thông thái là căn bản trong công cuộc tái xây dựng là một xã hội mới giải quyết từ gốc đến ngọn nhu cầu của con người. Có phải kiến trúc sư bao giờ xây nhà cũng tiện lợi, hợp lý, tiết kiệm năng lượng hơn so với những ông thầu xây dựng không?

[6]. Muốn đặt vị trí nhà thông thái là người quyết định sự vận động của xã hội thì bản thân nhà thông thái không thể làm được như vậy. Vì chúng ta cần vốn (tiền), nhân lực, sự chuyên nghiệp, giỏi ứng biến và biết cách đưa cái từ lý thuyết vào cuộc sống của nhà buôn. Nhưng làm sao để nhà buôn cần nhà thông thái chứ không phải nhà thông thái đi năn nỉ việc làm nơi nhà buôn? Và nhà buôn hoạt động trong sự kiểm soát và sức ảnh hưởng của nhà thông thái?

[7]. Nhiệm vụ của người kết nối được đưa ra ở đây. Nếu người kết nối có gốc xuất thân từ nhà buôn thì chính nhãn quan buôn bán của họ sớm muộn gì cũng đưa xã hội đến cuộc sống bấp bênh về môi trường như hiện nay. Chỉ những người kết nối có gốc xuất thân từ nhà thông thái, thông hiểu cách nghĩ vị nhân sinh của nhà thông thái, hiểu nhược điểm thụ động của nhà thông thái và bức xúc muốn giải quyết nhu cầu tận gốc rễ của họ. Chỉ những người như vậy kết nối với nhà buôn và đưa ra những giải pháp, sản phẩm mang tính bền vững và an toàn lâu dài.

[8]. Xã hội cần tất cả mọi vị trí cần có để đảm bảo một hệ thống hoạt động ổn định. Người kết nối có gốc từ nhà thông thái đóng vai trò là kĩ sư vận hành cỗ máy này trong sự tư vấn ý tưởng từ nhà thông thái và áp lực của nhà buôn. Dung hòa được mâu thuẫn, sống chung trong mâu thuẫn và giải quyết được mâu thuẫn lớn hơn, thì mới khen là hay vậy.

Categories: Old days

Post navigation

Comments are closed.

Create a free website or blog at WordPress.com.